Cách chọn giống gà mái

Theo nghiên cứu cho thấy có 70-80% gà đá hay chủ yếu dựa vào gà mái. Trước hết, phải chọn con mái nòi 100%, chọn đúng gà cựa hoặc gà đòn riêng biệt. Sau đó, phải xem dáng dóc, tiếp theo tới màu lông, xem vảy chân, thấy tốt mới chọn nuôi.
Nhân gian ta có câu: “Nhứt thủ, nhị vĩ, tam hình, tứ túc”. Nghĩa là mặt phải lanh, cỗ phải to, khoẻ, đuôi không cúp xuống cũng không cúp lên cao, thân mình cao to, ngực nở. Về chân phải to, khoẻ, dài, hai hàng vảy phải đều đặn và không có những vảy xấu. Nếu gà có những vảy quí thì phải chọn ngay.
Tìm gà đá cựa sắt hay dựa vào vảy chân gà. Sau đây là một số cách cổ xưa bạn nên tìm hiểu.

Cách xem chân gà đá cựa sắt

1. Giáp Vy đao

Là vảy của hàng quách (hàng nội) ở chân có mũi nhọn như mũi dao mọc hướng vào cựa, phải có từ 3 vảy ở chân. Nếu chỉ có 2 thì gọi là song phủ đao. Gà có Giáp vy đao ra đòn ác độc, sát phạt tới tấp dọc ngang khiến cho đối phương không kịp trở mình.
Cách xem chân gà đá cựa sắt

2. Thất đao thiên

Là vảy chân giống xiên đao mọc hướng từ cựa cho tới đầu gối của gà, gồm 7 vảy tất cả gọi là (thất đao). Dòng này thuộc loại SÁT KÊ ra đòn rất là nhẹ nhàng và hiểm độc vô cùng nhìn vào thế đá tưởng như tầm thường nhưng khi ra đòn đầu là đã hạ đối phương ọc máu chết tại chổ mà chưa kịp phản lại đòn nào (ngay cả dòng thần kê đôi khi cũng phải chịu thua vi những đòn đá hiểm hóc đó đoán).
3. Giáp thới phòng đao
Chân gà có một hàng vảy tại thới mọc đều đi xung quang cựa và đi thành hàng đều đặng. Dòng gà thuộc dạng hiếm có nếu 2 chân đều có thới đao thì được xem là tướng kê, tài ba xuất chúng, nhanh lẹ ra đòn chớp nhoáng, chính xác khiến địch thủ khiếp sợ bỏ chạy hoặc chết tại chỗ là nhiều.
4. Vảy hàm long
Là vảy lớn hơn các vảy còn lại trên chân gà…,có 1 đường nứt nhỏ ở chính giữa hướng ra ngoài (hàng nội hay hàng quách) và kế bên có 1 vảy nhỏ nằm giữa thì gọi là ” HÀM LONG “. Còn ngược lại nếu đường nứt chính giữa đi ra phía ngoài (hàng nội hay hàng quách) mà không có vảy nhỏ thì gọi là “HỔ KHẨU”. Giống như hình bên dưới, chú ý nếu nó nằm sát cựa thì mới tốt còn không thì cũng tùy theo yếu tố khác để nó chơi hay mà thôi.
5. Gà 3 hàng vảy
Khi thấy chân gà có cả 3 hàng vảy nằm cùng thì gọi là 3 hàng vảy. Dòng gà này cũng rất hiếm, lâu lâu mới có 1 con. Gà này được các sư kê nhận định là văn võ song toàn vì nó mang trên mình nhiều sở trường và lối đá rất khôn có tài dùng cựa linh hoạt đúng thời điểm. Cho dù có gặp đối thủ cao hơn cũng rấ khó thắng được nó nếu sơ hở là chết với nó ngay. Nếu có ăn được nó thì củng te tua chứ chả chơi.

8. Linh giáp tử
9. Song phủ đao
10. Trưởng thành
11. Lạc ma hàm cốc

Xem tiếp các vảy thần kê khác tại đây: https://dagathomo.bet/kien-thuc/cach-tao-giong-ga-da-cua-sat-tot-nho-vao-cach-xem-chan

1 nhận xét Blogger 1 Facebook

 
Đá Gà Thomo © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top